เริ่มแล้ว เทศกาลประจำเดือนกุมภาพันธ์ “งานออกแบบกรุงเทพฯ” ปีนี้ขยายเพิ่มเป็น 15 ย่าน โดยบางกอกใหญ่มาพร้อมไอเดีย อรุณ!สวัสดิ์ เล่าเรื่องราวจากอรุณรุ่งถึงช่วงอรุณลับ

วันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2567
image

     (วันที่ 27 มกราคม 2567) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดและร่วมเสวนาพิเศษ “บางกอกบิ๊ก” ถกอนาคตอุตสาหกรรมย่านบางกอกใหญ่ สู่การขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทยในเทศกาลงานอออกแบบกรุงเทพฯ 2567 ณ ลานโพธิ์ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

     รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวว่า งาน Bangkok Design Week 2024 คือเทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ จริงๆ แล้วเรามีนโยบายเทศกาลตลอดทั้งปี โดยกิจกรรมที่พึ่งเสร็จสิ้นไปคือ Colorful Bangkok ซึ่งขณะนี้กำลังเข้าสู่เทศกาลเดือนกุมภาพันธ์นั่นก็คือเทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ โดยวันนี้จัดเป็นวันแรก ปีที่ผ่านมาเรามี 9 ย่าน ปีนี้ขยายเป็น 15 ย่าน หัวใจสำคัญของงานไม่ใช่งาน Design แต่คือคน หากดูตามแนวคิดของงานคือ คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี คือเราอยากมีคนมาร่วมกันทำมากขึ้น ปีนี้ย่านบางกอกใหญ่เป็นครั้งแรกที่เข้ามาร่วมกันกับ Bangkok Design Week โดยมีคอนเซ็ปต์ อรุณ!สวัสดิ์ สำหรับประเด็นสำคัญอีกหนึ่งอย่างของ Bangkok Design Week ไม่ใช่มาออกแบบกันแค่ 9 วัน แต่อยากจะรับฟังฟีดแบคของทุกคนนำมาเป็นข้อมูลเพื่อการต่อยอด ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเคยกล่าวไว้ว่าต้องต่อยอดอย่าให้จบแค่ 9 วัน งานออกแบบใดที่สามารถต่อยอดได้ขอให้ต่อยอดต่อไป 

     สำหรับย่านบางกอกใหญ่ – วังเดิม เป็นหนึ่งในย่านสร้างสรรค์ในเทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ 2567 โดยย่านนี้จะหยิบวัฒนธรรมเดิมมาเพิ่มเติมความหมายใหม่ บอกเล่าวิถีชีวิตริมคลองบางกอกใหญ่ จากอรุณรุ่งถึงช่วงอรุณลับ ท่ามกลางการเติบโตขึ้นของหลากหลายซอฟต์พาวเวอร์ภายในย่าน ไม่ว่าจะเป็น ไอศกรีมลายกระเบื้อง พระปรางค์ หรือธุรกิจร้านเช่าชุดไทยที่เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด อัตลักษณ์ของย่าน ‘บางกอกใหญ่ - วังเดิม’ นอกเหนือไปจากการเป็นที่ตั้งของวัดอรุณราชวรารามฯ อันเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติแล้ว จะถูกต่อยอดไปเป็นงานออกแบบในเทศกาล Bangkok Design Week ผ่าน 5 กิจกรรม 5 นิทรรศการ มีทั้งรูปแบบ ทัวร์ เวิร์คช็อป ดนดรีและการแสดง    รวมถึงการเสวนา บนสถานที่จัดงานหลัก ได้แก่ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร บ้านอุปอินทร์ (House of Upa-in) MRT สถานีอิสรภาพ

     ทั้งนี้ งานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 หรือ Bangkok Design Week 2024 (BKKDW2024) ภายใต้ธีม ‘Livable Scape คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี’ จัดตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมกิจกรรมกว่า 500 โปรแกรม ที่ครอบคลุมทั้งในรูปแบบการจัดแสดง เสวนา เวิร์กช็อป อีเวนต์ ดนตรีและการแสดง ทัวร์ ตลาด และโปรโมชัน ใน 15 ย่านและพื้นที่อื่น ๆ ทั่วกรุงเทพฯ ได้แก่ (1) เจริญกรุง - ตลาดน้อย (2) พระนคร (3) ปากคลองตลาด (4) นางเลิ้ง (5) เยาวราช (6) หัวลำโพง (7) อารีย์ - ประดิพัทธ์ (บางโพ - เกียกกาย (9) วงเวียนใหญ่ - ตลาดพลู (10) เกษตรฯ - บางบัว (11) พร้อมพงษ์ (12) สยาม - ราชเทวี (13) บางกอกใหญ่ - วังเดิม (14) พระโขนง - บางนา (15) บางมด และพื้นที่อื่น ๆ 

     ผู้ที่สนใจสามารถติดตามเรื่องราวและกิจกรรมน่าสนุกๆ ของย่านบางกอกใหญ่ – วังเดิม  ได้ที่ www.facebook.com/youngthonburi และติดตามความเคลื่อนไหวและกิจกรรมต่าง ๆ ของเทศกาลฯ ได้ที่ Website: www.bangkokdesignweek.com

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : Facebook สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว